6 tháng 8, 2011

Về bài thơ "Nhẫn" của Võ Nguyên Giáp.

Hồi nào đến giờ mình nghe đồn ông Đại tưỡng Võ Nguyên Giáp có làm thơ. Và, bài thơ ấy có tên là "Nhẫn". Thế rồi, đọc được bài ấy, có ghi rõ thời điểm viết là "Mùa thu- Quý Mùi (2003), thấy xoàng quá. Võ Nguyên Giáp mà viết vậy, nghĩ vậy ư? Nhưng nghĩ vậy chứ không dám nói (bằng chữ) ở đâu. Các cụ nhà tôi dạy: Chớ có mó dái ngựa!

Nhẫn
 
Có khi nhẫn để yêu thương
Có khi nhẫn để tìm đường tiến thân
Có khi nhẫn để chuyển vần
Thiên thời địa lợi nhân tâm hiệp hoà
Có khi nhẫn để vị tha
Có khi nhẫn để thêm ta bớt thù
Có khi nhẫn tỉnh giả ngu
Hơn hơn thiệt thiệt đường tu ai tường
Có khi nhẫn để vô thường
Không không sắc sắc đoạn trường trần ai
Có khi nhẫn để tăng tài
Khôn khôn dại dại nào ai tránh phòng
Có khi nhẫn để khoan dung
Ta vui người cũng vui cùng có khi
Có khi nhẫn để tăng uy
Có khi nhẫn để kiên trì bền gan
Có khi nhẫn để an toàn
Có khi nhẫn để rõ ràng đúng sai
Bạn bè giao thiệp nào ai?
Có khi nhẫn để kính người trọng ta
Kể ra cũng khó đó mà
Chữ Tâm, chữ Nhẫn xem ra cũng gần.
 
Võ Nguyên Giáp
Mùa thu- Quý Mùi
_________________________________________________

Hôm nay đọc được bài này, hóa ra bịa đặt. Thời buổi này, khối kẻ hóng hớt, ăn theo những nhân vật nổi tiếng. Ăn theo thì cứ ăn theo, kiểu "theo voi ăn bã mía". Đằng này lại hại nhau quá.

Nói đại tướng Võ Nguyên Giáp treo chữ "nhẫn" là bịa đặt
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế sắp tròn 100 tuổi và bước sang tuổi 101, phóng viên Vietnam+ đã được gặp đại tá Nguyễn Huyên - người trợ lý đã gắn bó với đại tướng gần 40 năm để hỏi ông một số câu hỏi còn gợi băn khoăn pha chút tò mò với những người kính yêu đại tướng.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng lỗi lạc, vậy thì cách cư xử của đại tướng có "quân sự" và rất nguyên tắc không, thưa ông?
Đại tá Nguyễn Huyên: Anh (đại tướng Võ Nguyên Giáp - PV) nghiêm túc trong công việc nhưng không cứng nhắc đâu. Anh Văn (tên thân mật của đại tướng Võ Nguyên Giáp) còn hay đùa dí dỏm nữa. Ví dụ như khi đang tập trung làm việc tôi có việc cần xin anh nghỉ 10 phút thì anh bảo: “Cho cậu nghỉ hẳn 11 phút luôn!”
Trong trường hợp gặp những ý kiến khác ý của mình thì Đại tướng có chấp nhận và chấp nhận thế nào, thưa ông?
Anh luôn thích trung thực, thẳng thắn. Anh hay dặn: “Cái gì thấy đúng thì cứ giữ ý kiến.” Đại tướng luôn lắng nghe ý kiến của mọi người, dù ý kiến đó có thể ông chưa đồng tình. Chính vì thế khi anh đến các địa phương, các ngành ở đâu có có vấn đề gì người ta cũng muốn nói với anh. Có lẽ nhờ vậy mà anh có điều kiện để phân tích tình hình một cách khách quan, toàn diện, hiểu được thực chất và tìm ra giải pháp thuận lòng người.
Xin được mạo muội hỏi ông một chuyện? Có lần phỏng vấn một cán bộ quân đội, tôi được biết chuyện đồn về đại tướng có treo chữ "nhẫn" ở chỗ làm việc là không đúng. Vậy mong ông nói rõ về việc này?
Đại tá Nguyễn Huyên: Chuyện nói đại tướng treo chữ “nhẫn” là hoàn toàn bịa đặt. Đại tướng không hề treo chữ đó. Một lần, có người yêu kính đại tướng muốn tặng anh chữ "nhẫn" thư pháp lồng trong khung kính. Trước khi tặng, anh ấy có đến hỏi tôi, tôi nói chữ “nhẫn” có hai cách hiểu.
Thứ nhất có nghĩa là kiên nhẫn, nhẫn nại nhưng cũng có nghĩa thứ hai là nhẫn nhục. Đại tướng chưa bao giờ là người chịu nhẫn nhục theo cách hiểu thứ hai. Vì vậy tặng là không nên vì có thể làm cho người ta hiểu sai lệch hoặc có kẻ xuyên tạc.
Tôi còn được biết bài thơ “Chữ Nhẫn” đã đăng lên báo nói là của đại tướng. Nhưng đại tướng không hề có bài thơ ấy và tờ báo đó đã phải đính chính. Trong bài thơ có câu “Có khi nhẫn để tiến thân” thì đại tướng của chúng ta không bao giờ như vậy.
Đại tướng là người luôn làm chủ tình hình, luôn chủ động, không bao giờ bị động, biết làm việc gì, nêu ý kiến gì, lúc nào cho đạt hiệu quả. Anh cũng là người giữ ý kiến của mình mà không gây mất đoàn kết, lại có phương pháp đấu tranh phù hợp để cuối cùng thực hiện được ý kiến đúng đắn đó và được mọi người đồng tình.
Suốt bao nhiêu năm ở bên đại tướng, ông có cảm nghĩ gì về chính mình?
Một câu hỏi có tính tổng kết quá! Được làm việc với đại tướng, bản thân tôi khi mới về làm việc giúp đại tướng chỉ là một thiếu tá, một cán bộ nghiên cứu ở cơ quan cấp dưới. Trình độ của tôi ban đầu còn hạn chế nhưng sau này và đến giờ đã mở rộng được hiểu biết, về lý luận cũng như về thực tiễn. Tôi thấy trình độ của mình được nâng lên nhiều và học được anh Văn nhiều lắm: Học được về phẩm chất đạo đức, về kiến thức và về phương pháp làm việc, về cách cư xử ở đời.
Điều sâu sắc mà anh Văn nhiều lần kể với anh em là thời kỳ đầu cách mạng, một đêm nằm ngủ với Bác Hồ trên giường làm bằng cành cây khiến người rất đau tại hang Pắc Bó, đang trao đổi công việc, bỗng dưng Bác dừng lại và nói một câu: "Chú Văn ạ! làm cách mạng là phải "dĩ công vi thượng" - nghĩa là phải lấy việc công làm trên hết, cũng có nghĩa là luôn đặt lợi ích chung lên trên hết, không cá nhân chủ nghĩa. Điều này rất có nghĩa với chúng ta hiện nay.
Là một cán bộ quân đội, tôi thấy mình thật hạnh phúc là đã có một thời gian khá dài được làm việc, gắn bó với anh Văn - một vị tướng kiệt xuất, nhân nghĩa, tài ba, luôn hết lòng vì nước vì dân.
Trân trọng cảm ơn đại tá! Chúc ông luôn mạnh khỏe!
Theo Vietnam+

4 nhận xét:

  1. Tôi cũng có đọc qua bài thơ này, và nghĩ nó như một bài vè của một tác giả khuyết danh nào đó thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dốt thế . Đâu chỉ riêng năm 2003 là năm Qúy Mùi đâu , năm 1943 cũng là năm Qúy Mùi mà . Võ Nguyên Giáp sinh 25/8/1911 nghĩa là bài thơ được Võ Nguyên Giáp sáng tác lúc ông 32 tuổi . Không biết thì đừng phát biểu liều , không sợ thiên hạ cười à . Còn biết tính tuổi Võ Nguyên Giáp nữa chứ . Haha , đã . . . còn tỏ ra nguy hiểm .

      Xóa
  2. Nếu vào thời điểm cụ 32 tuổi thì càng không thể viết bài này được. bài này chỉ là bài thơ hò vè xuyên tạc tư tưởng của cụ thôi, biết tí cũng gọi là biết bọn trẻ con cũng được dậy :)http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C3%B5_Nguy%C3%AAn_Gi%C3%A1p

    Trả lờiXóa
  3. Hazzz dug la mieng doi kho tranh bac la nguoi het muc vi dan vi nuoc neu khong co bac thi lam gi co ngay hom nay gio phai biet ton trong....nhug nguoc lai lai co nhug nguoi co an co hoc mak lai noi ra duoc nhug cau nhu the nay
    Chau tin khong phai nhu ho noi chau chuc bac luon luon manh khoe song lau tram tuoi cung con cung chau cung dat nuoc viet nam

    Trả lờiXóa