17 tháng 10, 2009

Bên kia bờ nhan sắc

BÊN KIA BỜ NHAN SẮC.
Truyện ngắn
Người đàn bà ấy có được một nhan sắc trời cho. Không biết đem dùng vào việc gì, nàng băn khoăn suốt một thời thiếu nữ. Đam mê và ảo vọng khiến nàng mắc phải căn bệnh trầm cảm. Nàng trở nên trầm mặc, tự tôn, căm hận lược gương. Căm hận cả bóng mình mỗi khi trời sụp tối.
Mùa mưa năm 1999, tôi đi rừng và đột nhiên mưa ập xuống. Tôi bị lạc, không có lối ra. Đi mãi, đi mãi... đến một gò đất khô cằn bên đầm nước, tôi nhận ra nơi này quen, nhờ mùi hăng hắc của lùm cây cỏ hôi lúp xúp. Đi một đoạn nữa, tôi ngửi được mùi phân bò và mừng rỡ nghĩ đến người bạn vong niên. Anh tên Liễu, người chăn bò cho hợp tác xã. Anh Liễu đang ở gần đây.
Chênh chếch phía chân trời bên dưới ngôi sao Hôm yếu ớt lộ ra sau mưa, có ánh đèn le lói. Tôi nghĩ đến anh Liễu và phăm phăm vạch lá đi tới.
Nhưng không phải anh Liễu, mà là nàng. Người đàn bà đối với tôi như một huyền thoại, thì giờ đây hiện ra trong ánh lửa soi nửa khuôn mặt tàn phai.
- Anh Liễu đã tỏ tình với chị! Nàng nói và vội vã dụi tắt ngọn lửa vừa bừng lên, rồi ném cái nhìn căm hận lên bóng mình vừa lịm đi trên vách tường vàng ố.
Tôi băn khoăn và biết ơn nàng, khi nàng nói: "Cho chị nắm bàn tay em nhé!".
Mưa hình như đã tạnh. Tôi bắt đầu nghĩ đường về. Đúng lúc đó thì anh Liễu xuất hiện. Nàng bảo: "Chúng ta đi ra bờ đầm nước nhé!".
Chàng mục đồng và tôi ngoan ngoãn để cho nàng dắt tay đi.
Đầm nước chói chang dưới ánh sao tưng bừng sau mưa, làm tôi ngộp thở. Nàng rời tay khỏi tay chúng tôi và bước xuống nước, để chúng tôi đứng lại trên bờ.
Được vài bước, nàng xoay người lại chìa tay cho anh Liễu: "Anh hãy nói rằng: Anh yêu em đi".
Liễu nhìn tôi, giọng thảng thốt: "Khó nói quá!".
Tôi nhìn nàng.
- Em? Em cũng nói thế chứ? Nàng nói và nhếch miệng cười.
Cuối cùng, không thể hy vọng ở câu trả lời, nàng cúi xuống như để soi gương mặt mình  trên mặt hồ. Bất ngờ nàng lội ào xuống nước. Tôi sợ nàng chết đuối, định lao theo, nhưng anh Liễu đã giữ tôi lại. Dường như anh đã quen rồi.
Tôi hỏi:
- Đầm nước này có tên là gì?
Liễu cười buồn: "Đầm Nhan Sắc".
HĐQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét